title.gif (13476 bytes)

GeForce2 MX
Acura


    GeForce2 MX จาก Pixel View การ์ดแสดงผล คุณภาพคุ้มราคามากที่สุดตัวหนึ่ง ด้วยสถาปัตยกรรมของชิปตระกูล NV 0.18 ไมครอน แฝดผู้น้องของ GeForce2 GTS จาก Nvidia Ram 32MB ด้วยการทำงาน 4 textures/สัญญาณนาฬิกา ที่ความเร็วกว่า 175MHz และ feature ต่างๆที่รองรับการทำงานด้าน 3 มิติ และเล่นเกมส์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อม TV-out

     GeForce2 ในสายการผลิตของ Nvidia ในปัจจุบัน GeForce2 นั้นจะถูกวางเป้าหมายไว้สำหรับตลาดในกลุ่ม High End Desktop จนถึงระดับกลาง โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆคือ GTS และ MX การเปิดตัวของ GeForce2 ทั้ง GTS และ MX นั้นค่อนข้างรวดเร็วเมื่อเทียบกับค่ายอื่นอย่างเช่น 3dfx ทั้งนี้ Nvidia ยังมี Quadro ที่ออกมาทำตลาดสำหรับ
งานกราฟฟิคโดยเฉพาะอีกด้วย


สถาปัตยกรรม ในเรื่องของสถาปัตยกรรมของชิปรุ่นใหม่ทั้ง GeForce2 และ Quadro

    นั้นใช้สถาปัตยกรรมของชิบที่คล้ายคลึงกันเพียงแต่ในแต่ล่ะรุ่นจะถูกปรับเปลี่ยน feature ต่างๆกันไปGeForce2 MX นั้นใช้ Core เดียวกับ  GeForce2GTS ความแตกต่างหลักๆของทั้ง 2 นั้นคือ MX จะเป็นชิป 0.18 ไมครอน ใช้ pipeline render เพียง 2 pipelines ในขณะที่ GTS ใช้ 4 pipelines เมื่อมองกลับไปที่ GeForce256 ก็จะใช้ 4 pipelines เช่นเดียวกัน แต่อย่าคิดว่า Fill Rate นั้นจะได้เพียงครึ่งหนึ่งของ GeForce256 เสมอไปเนื่องจากการ ทำงานของของ GeForce2 นั้น สามารถประมวลผลได้ 2 textures ต่อ 1 pipeline ใน 1 สัญญาณนาฬิกา

ภาพด้านบนเป็นของ GeForce2 GTS

GeForce2MX

    จากที่ GeForce2MX ใช้สถาปัตยกรรมเช่นเดียวกับ GTS ดังนั้นใน 1 สัญญาณนาฬิกา การประมวลผลของ MX จะได้ 4 textures เช่นเดียวกับ GeForce256 โดย MX จะเป็น 2 pipelines x 2 textures per clock = 4 textures per clock ในขณะที่ GeForce256 เป็น 4 pipelines x 1 texture per clock = 4 เมื่อมองทางทฤษฎีแล้วที่ความเร็วสัญญาณนาฬิกาเดียวกัน Fill Rate จากทั้ง 2 ชิป นั้นจะต้องเท่ากัน กราฟฟิคชิบโดยทั่วไปรวมถึง GeForce256 ปกติในการ render 1 ครั้งนั้นจะต้องทำ 2 passes หรือมีการส่งข้อมูลของ geometry ทั้งหมดกลับไปอีกครั้งหนึ่ง แล้วจึงทำการประมวลผลอีกครั้ง แต่สำหรับ GeForce2MX แล้วไม่จำเป็นต้องทำเช่นนั้น เพราะไม่จำเป็นจะต้องส่งข้อมูลของ Geometry กลับไป

    นอกจากนี้ GeForce2MX ในใช้เทคโนโลยี 0.18 ไมครอนเช่นเดียวกับ GeForce2GTS ทำให้ การปรับแต่งเพื่อเพิ่ม ความเร็วสัญญาณนาฬิกาเป็นไปได้ ง่ายยิ่งขึ้น เนื่องจากที่เราทราบกันดีแล้วว่า การที่ชิปยิ่งบางนั้น ทำให้การสูญเสียพลังงานนั้นลดลง ความสามารถของชิปจะสูงขึ้น และความร้อนก็ลดลง ด้วย ดังนั้นสำหรับชิป MX แล้วการจะไปใช้งานที่ความเร็ว 200MHz ไม่ใช่เรื่องยากถ้ามีการระบายความร้อนที่ดี จากความเร็วสัญญาณนาฬิกาเดิมที่ 175MHz นั้น ความเร็ว หรือ FillRate จะอยู่ที่ประมาณครึ่งหนึ่งของ GeForce2GTS และเมื่อมองไปถึงกำลังงานของชิปที่ใช้ใน GeForce2MX จะอยู่ที่ เพียง 4 W ในขณะที่ GTS ใช้ 8-9 W และ GeForce256 ที่ 16W แสดงให้เห็นว่าความร้อนที่จะเกิดขึ้นกับ MX นั้นจะต่ำกว่ามากแต่เมื่อมองในส่วนของ   FillRate แล้ว GeForce2MX จะทำได้เพียง 350 megapixels per second ส่วน GeForce256 DDR ทำได้ที่ 480 megapixels per second และ GeForce GTS ทำได้ที่ 800 megapixels per second ดังนั้นสำหรับเกมส์ที่ใช้ 1 passes แล้ว GeForce256 จะทำความเร็วได้ดีกว่า MX Memory Bandwidth  GeForce2MX สามารถใช้กับ Ram ขนาด 16 และ 32 MB SDRAM แต่ไม่มี 64MB สำหรับ MX เพราะ MX นั้นเน้นตลาดระดับกลางเท่านั้น     

    นอกจากนี้ยังรองรับ 64-bit SDR/DDR SDRAM or 128-bit SDR SDRAM แต่ไม่รองรับ DDR ซึ่งเหมือนเป็นการตัดทอนความสามารถของ GeForce2MX ซึ่งจะเป็นการแบ่งแยก GeForce2MX ออกจาก GeForce256 และ GeForce2GTS ได้อย่างชัดเจน แต่คูณอาจจะได้เห็น GeForce2MX ที่ใช้ Ram 64 bit แทน สำหรับความเร็วสัญญาณนาฬิกาที่ใช้กับ Ram นั้นอยู่ที่ 166 MHz ซึ่งเท่ากับ GeForce256

 

Video Card Specification Comparison

 

NVIDIA GeForce 256

NVIDIA GeForce2 MX

NVIDIA GeForce2 GTS

3dfx Voodoo5 5500

Core

NV10

NV11

NV15

Napalm (VSA-100)

Clock Speed

120MHz

175MHz

200MHz

166MHz

Number of Chips

1

1

1

2

Rendering Pipelines

4

2

4

2

Texels/Clock

1

2

2

1

Texels/Second

480 Million

700 Million

1600 Million

667 Million

Memory Bus

128-bit SDR/DDR

128-bit SDR or 64-bit SDR/DDR

128-bit SDR/DDR

128-bit SDR

Memory Clock

166MHz SDR/300MHz DDR

166MHz SDR

333MHz DDR

166MHz SDR

Memory Bandwidth

2.7/4.8 GB/s

2.7 GB/s

5.3 GB/s

5.3 GB/s

Manufacturing Process

0.22-micron

0.18-micron

0.25-micron (Enhanced)

   
              เมื่อมองด้าน T&L แล้วความสามารถของ GeForce2MX จะอยู่ที่ประมาณ 88% ของ GeForce2GTS ดังนั้นถ้าหากเป็นเกมส์ที่รองรับ T&L อย่างเต็ม ที่แล้วประสิทธิภาพของ MX อยู่ที่ราว 20 triangles per second นั้นจะด้อยกว่า GTS ซึ่งอยุ่ที่ 25 triangles per second อย่างเช่นเกมส์ Quake III Arena

DVC Digital Vibrance Control feature

           
  นี้เป็นทำให้ภาพที่ได้นั้นมีสีสันที่ถูกต้องและคมชัดมากขึ้นโดยการใช้ Software เพิ่มปรับความถูกต้อง โดยไม่ ได้พึ่งพาความสามารถทางด้าน hardware เท่าใดนัก โดยการปรับเปลี่ยนจะอยู่ในส่วนของ digital bitstream ระหว่าง graphics pipeline และ display subsystem ซึ่งจะปรับได้ทั้งที่จะแสดงผลออกไป monitor หรือ LCD แม้กระทั่ง TV ด้วย ซึ่ง DVC นั้นจะมีความยืดหยุ่นต่อการปรับ และละเอียดได้มาก กว่า ผลที่ได้จากการใช้ DVC คือภาพทางด้านขวา

    Driver จากที่ทดสอบนั้นพบว่า Windows98se ที่ติดตั้งกับ Driver ที่ให้มานั้นมีปัญหาเล็กน้อย คือบางครั้งจะไม่แสดงผลออกเมื่อเล่นเกมส์บางเกมส์ แต่เมื่อติดตั้ง Driver Detonator3 (4.12.01.0631) แล้วก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใดทั้ง Windows98se , WindowsME , Windows2000       ผลการทดสอบ จากการทดสอบดูความเร็วที่ได้ก็ช้ากว่าที่ทดสอบ GeForce256DDR เล็กน้อยโดยใช้ CPU Celeron2 600 MHz overclock ทำงานที่ 900 MHz

และเมื่อเปรียบเทียบผลที่ได้กับการ์ดรุ่นอื่นๆบนเกมส์ Quake III Arena ที่ความละเอียด 1280 x 1024

    Overclock เมื่อได้ทดสอบหาจุดที่เหมาะสมแล้ว Core Clock ปรับไปได้ที่ 210 MHz และ Memory ที่ 195 MHz เนื่องจากตัว Heatsink ของชิปนั้น ไม่มีพัดลมระบายความร้อน ถ้าหากใช้งานที่ 220 MHz นานๆ ความร้อนสะสมจะทำให้ระบบไม่มีเสถียรภาพ แต่สิ่งที่ทำให้การ Overclock เป็นไปได้ ง่ายดายส่วนหนึ่งมาจากเทคโนโลยี 0.18 ไมครอนทำให้ความร้อนของ GeForce2MX นั้น น้อยกว่ารุ่นก่อนๆหลายเท่าตัว ส่วนในเรื่องของ  Memory นั้นใช้ของ Samsung K4S643232C-TC60 จากปกติทำงานที่ 166 MHz ปรับขึ้นไป 195 MHz แต่ถ้ามากกว่า จะสามารถเริ่มสังเกตุเห็นถึงรอยต่อ หรือ การแสดงผลที่ผิดพลาดขึ้นเป็นเส้นเล็กๆและอาจจะทำให้เคืร่อง hang ในที่สุด

    เมื่อดูโดยรวมแล้ว GeForce2MX นั้นเหมาะสำหรับการใช้งาน กับราคาที่ครอบคลุม กลุ่มตลาดระดับกลางไว้ เพราะคุณภาพและความเร็วที่สูงกว่า รวมทั้งยังมี feature ต่างๆครบครัน พร้อมทั้ง อุปกรณ์ที่ให้มาเพิ่มคือ สาย AV ที่ต่อได้ทั้ง AV และ S-Video โดยใช้ชิปแสดงผลของ Chrontel โดยที่ กร์ดจะมีช่อง S-video เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับเกมส์เมอร์ที่กำลังเลือกซื้อ VGA-card

Referent

http://www.nvidia.com/
http://www.anandtech.com/
http://www.tomshardware.com/

สนใจสินค้า Pixelview Geforce2MX  ติดต่อได้ที่ บริษัท PC Resource จำกัด โทร 712-0354-9 หรือ 712-4433




 

   

Copyright 2002 Pcresource.co.th,All rights reserved.
บริษัท พีซีรีซอร์ซ จำกัด 1112/9 ศูนย์การค้าพระโขนง ถ.สุขุมวิท แขวงพระโขนง เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
Tel: (02) 712-0354-9 Fax (02) 382-0394

ที่อยู่ในการติดต่อสาขาต่างๆ